Team Work – Làm việc nhóm

Team work??!!

Lý thuyết thì chắc nhiều người đã biết rồi. Nhóm thành lập sẽ trải qua bao nhiêu giai đoạn, cần người lãnh đạo ra sao thì các bạn có thể tìm trong sách hoặc hỏi Google-sama.

Tuy nhiên vì sao vẫn có những nhóm làm việc rất tốt và những nhóm lại không được như vậy? Sự khác biệt nằm ở đâu?

Theo kinh nghiệm của khoảng trên dưới 30 lần làm việc nhóm với rất nhiều người của một con bé 20 tuổi thì mình rút ra được kinh nghiệm sau.

Khi thành lập nhóm, hãy ĐẶT LUẬT LỆ. Có thể sẽ hơi khó chịu ban đầu và nghe thì lý thuyết kinh khủng. Nhưng cũng hiệu quả ghê gớm. Mình đã từng chứng kiến rất nhiều nhóm do không có những quy định về ngày giờ họp rõ ràng, không có những ràng buộc khi làm sai nên nhóm cũng vỡ tan ngay từ trong trứng nước.

Bước thứ hai phụ thuộc vào người leader – người cầm đầu. Là leader, bạn phải biết bạn cần gì? Bạn muốn làm gì? Bài toán thì có rồi và chính bạn, bạn chứ không phải ai khác, là người suy nghĩ hướng giải quyết cho nó.

Sau đó, hãy trình bày ý kiến của mình và lắng nghe đóng góp. Đón nhận nó, chối bỏ nó, chỉnh sửa lại cái kế hoạch sơ sài ban đầu và bắt đầu phân công.

Nhiều bạn leader sẽ làm ngược lại. Nghĩa là đưa đề bài cho các bạn trong nhóm và kêu gọi về nhà tìm hiểu để khi họp thì cùng brainstorming. Nhưng theo Nhi, bạn chỉ có thể áp dụng thứ tự đó khi (1) bạn đã rất hiểu các thành viên và họ cũng tin tưởng bạn hoặc (2) các thành viên háo hức tới mức chỉ cần nghe bạn giao bài là bỏ công, bỏ sức, lao đầu vào làm trối chết.

Gánh team??!!

Sau khi tham gia một buổi giao lưu giữa sinh viên của trường Đại học Bách Khoa và những anh chị doanh nhân có tiếng và đạt được những thành công nhất định, Nhi nhận thấy các bạn rất sợ 2 điều: gánh team và mất tình bạn sau khi làm việc nhóm.

Về việc mất tình bạn thì Nhi không muốn bàn tới nhiều. Bởi Nhi là một người rất rạch ròi giữa công và tư, Nhi chưa từng phải vướng mắc về điều này. (Nói chứ cũng may nhiều người thương Nhi thông cảm tính này chứ thật tình thì khi làm việc, Nhi toàn nổi điên và là người bắt đầu cuộc chiến mà sau đó thì lại cười hề hề như chưa có gì xảy ra)

Còn về việc gánh team, nhiều bạn trách móc rằng các thành viên của mình bất cần, rằng họ không nghe các bạn,…

Và Nhi xin kể ra đây 3 câu chuyện về vấn đề này cho các bạn nghe.

Câu chuyện 1:

Khi Nhi học năm 2, Nhi đã làm việc nhóm với một số bạn cùng lớp để chuẩn bị bài báo cáo thuyết trình cho một đề tài được giảng viên giao. Sau khi nhận đề phần mình từ trưởng nhóm, Nhi bắt đầu tìm kiếm (research) và làm Word cũng như PowerPoint.

Khi còn 2 ngày nữa là báo cáo, người leader tổng hợp, soạn lại Word để nộp và Nhi phát hiện ra phần mình đã bị xóa gần hết. Để giải đáp cho sự bực tức của Nhi, leader đó bảo Nhi đã không làm đúng ý bạn ấy.

Bài học rút ra ở đây là Giao Việc. Cách giao việc cũng rất quan trọng đấy!

1.Hãy trình bày mọi ý, đưa đầy đủ thông tin mà bạn muốn tới các thành viên. Đừng để họ tốn thời gian làm điều vô ích! Còn bạn thì phải gánh team bất đắc dĩ như vậy khi sửa lại toàn bộ nội dung.

2.Hãy nói luôn mong muốn kết quả của bạn. Bạn giao việc cho người đó để giải quyết vấn đề gì? Ví dụ như viết content cho trang Blog thì content đó để vui, để thu hút người like hay là để phong phú các bài viết?

3.Hãy đề ra deadline cụ thể. Để nếu thành viên đó có sai thì bạn cũng có đủ thời gian để nói lại cho họ và yêu cầu sửa chữa. Tin mình đi, chỉ cần bạn tôn trọng họ thì họ cũng không nỡ lòng nào mà bỏ rơi bạn đâu.

Câu chuyện 2:

Vào năm 3, mình có tham gia một tổ chức nhỏ. Ngay buổi họp đầu tiên, leader nói mình hãy về viết sứ mạng (mission) và viễn cảnh (vission) cho tổ chức đó.

Bài học rút ra là đừng có tin tưởng sự thông minh của các thành viên. Hãy nhớ bạn là leader, là người cầm đầu, có sai thì bạn cũng là người đưa đầu ra chịu trước thôi đó! Cung cấp thông tin thôi là chưa đủ, bạn còn phải biết được năng lực họ nằm ở đâu.

Đó là lý do mà Nhi thường hay cho mọi người chọn công việc họ mong muốn.

Câu chuyện 3:

Một chị quản lý yêu cầu cô sinh viên thực tập được hơn 2 tháng viết Chiếc lược Nội dung Marketing (Content Marketing) cho một sản phẩm của công ty.

Bài học rút ra: kể cả những nhà quản lý cũng có thể cùng lúc phạm cả 2 lỗi của 2 câu chuyện trên nên đừng lo khi bạn phải gánh team! Dù gì các bạn cũng đang là sinh viên thôi mà!

Viết cũng đã dài, Nhi xin phép ngưng tại đây. Mỏi tay quá rồi ạ!

Chúc các tình yêu một ngày vui.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s