HỆ THỐNG CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG LÀM VIỆC – SYSTEMIC IMPROVEMENT IN QUALITY OF WORK LIFE (SIQWL)

SYSTEMIC IMPROVEMENT IN QUALITY OF WORK LIFE (SIQWL)

ce_bio_lean_nicodemus

Tác giả: Arnand Nicodemus

Bài nghiên cứu được viết vào tháng 2/2005 tại Dubai

Bản dịch sau do Nhi dịch vào tháng 3/2015

 

Hệ thống cải thiện chất lượng cuộc sống làm việc (SIQWL) sẽ giúp những leader cải thiện sự hài lòng và cả niềm hạnh phúc của nhân viên , từ đó việc đạt được mục tiêu của tổ chức cũng sẽ thành công.

Theo tác giả Arnand Necodemus, có 17 yếu tố để tạo nên Hệ thống cải thiện chất lượng cuộc sống làm việc (SIQWL) và phần trình bày sau đây bao gồm những lời giải thích của tác giả

  1. Tìm hiểu nhu cầu nâng cao bản thân của nhân viên và cung cấp những khóa học cho họ.

Theo tác giả, chính bản thân mỗi người nhân viên cũng tự muốn làm tốt công việc của mình. Vì thế, là một người quản lý chúng ta nên tạo cơ hội để nhân viên được học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn. Khi đó họ có thể làm việc hiệu quả, năng suất cao và như vậy nhân viên cũng cảm thấy vui thích hơn trong công việc của mình.

  1. Nên có một bảng đánh giá việc làm của nhân viên.

Có một bảng đánh giá công việc của nhân viên hoàn chỉnh chẳng những giúp cho nhà quản lý kiểm soát khả năng làm việc của cấp dưới tốt hơn, mà còn giúp các nhân viên hiểu được chính xác khả năng của bản thân anh ta. Từ đó, cấp dưới cũng sẽ cảm thấy sự minh bạch và công bằng giữa mọi người.

  1. Để nhân viên có quyền được đặt ra mục tiêu làm việc cho chính bản thân họ

Tác giả nêu ra rằng các nhân viên còn mong muốn làm việc hiệu quả hơn cả sếp của họ! Và chính vì vậy, khi nhà quản lý cho họ tự đặt ra mục tiêu làm việc của bản thân thì khi vượt qua được, người nhân viên sẽ cảm thấy hạnh phúc và lạc quan hơn, công việc sau đó nhờ vậy cũng được tiến hành tốt hơn.

  1. Cho phép nhân viên cân bằng những nhu cầu cá nhân với các hoạt động đóng góp cho cộng đồng

Theo ý tác giả đề cập, mỗi con người đều muốn được đóng góp một chút gì cho cộng đồng xã hội. Nếu chưa làm được điều đó, anh ta sẽ luôn lấy “công việc” ra làm lời lý giải. Vậy thì tại sao công ty không tạo cơ hội cho các nhân viên tham gia công tác xã hội nhiều hơn? Điều đó còn giúp nâng cao hình ảnh côn gty trong mắt cộng đồng.

  1. Nâng cao các kỹ năng sống cho nhân viên

Cải thiện kỹ năng sống cho nhân viên là chìa khóa để nâng cao khả năng và hiệu quả làm việc của họ. Điều này nghe qua có vẻ không liên quan với nhau nhưng theo như tác giả, kỹ năng sống tốt sẽ giúp người nhân viên quản lý các vấn đề về niềm tin, thói quen, cảm xúc, suy nghĩ sáng tạo, v.v…tốt hơn. Từ đó, việc đóng góp cho tổ chức cũng hiệu quả hơn.

  1. Đảm bảo tính minh bạch của tổ chức

Không chỉ minh bạch trong việc đánh giá nhân viên mà theo tác giả, tất cả các hoạt động khác của công ty đều nên được thực hiện rõ ràng và có nguyên tắc để nhân viên tin tưởng vào việc mình đang đóng góp cho doanh nghiệp hơn. Bên cạnh đó, nếu mục tiêu của tổ chức nhấn mạnh vị thế và những đóng góp cho xã hội cũng sẽ tạo động lực cho nhân viên nhiều hơn.

  1. Tầm nhìn của công ty cũng phải phù hợp với từng cá nhân trong tổ chức

Thật tốt nếu công ty của bạn có tầm nhìn rõ ràng! Tuyên bố về tầm nhìn cần mang tính hiệu quả và thực tế để thúc đẩy mọi thành viên biến điều đó thành sự thật.

Qủa thực, rào cản lớn nhất trong mọi tổ chức chính là sự hoài nghi của các thành viên về hoạt động và tương lai của nó. Vì vậy là một người quản lý bạn cũng nên lắng nghe và phản hồi tầm nhìn của từng cá nhân. Từ đó, tầm nhìn của công ty mới thực sự là một giấc mơ chung cho tất cả mọi người.

  1. Cố gắng loại bỏ những rào cản về tinh thần cho nhân viên để họ thay đổi thái độ làm việc

Những rào cản về tinh thần ở đây chính là những cảm xúc sợ sếp, không muốn nêu ý kiến, sợ góp ý cho đồng nghiệp, v.v…và để các hoạt động của tổ chức được suôn sẻ, hiệu quả, nhà quản lý cần tìm cách loại bỏ điều này

 

  1. Người quản lý chưa chia sẻ thực trạng công ty và khoảng cách của tổ chức với tầm nhìn của công ty

Đôi khi, người quản lý thường có xu hướng đưa ra một tầm nhìn về tương lai tươi đẹp nhưng lại không cung cấp cho nhân viên của mình những thông tin cụ thể giữa thực trạng hiện tại. Vì vậy người nhân viên dễ bị lệch hướng khi mò mẫm tìm đường để đạt được mục tiêu tương lai và như vậy có thể làm nhân viên bị lạc hướng.

  1. Thúc đẩy làm việc nhóm

Nếu một công ty muốn phát triển nhanh chóng và vượt bậc, cách duy nhất đạt được điều đó là tiến hành làm việc hợp lực theo nhóm trên nguyên tắc 1+1=3! Bởi vì khi đưa vào một nhóm, các thành viên sẽ muốn thể hiện và làm việc tốt hơn để chứng minh họ là một phần từ của nhóm. Bên cạnh đó, việc trao thưởng cho nhóm và riêng từng thành viên của nhóm cũng là một cách để nhân viên thích thú hơn khi làm việc.

  1. Mỗi người đều có trách nhiệm để biến môi trường làm việc thành một cộng đồng thực sự

Bất kì tổ chức nào cũng có thể trở thành một cộng đồng nơi mọi người tiếp xúc, tương tác và thâm chí là vui chơi cùng nhau. Nếu tạo được điều đó, bản thân các thành viên sẽ cảm thấy được ủng hộ trong việc làm  hơn.

  1. Tăng khả năng tập trung và quản lý suy nghĩ của nhân viên

Thông qua cách bài trí nơi làm việc, nhà quản lý có thể tạo nên một tác động rất lớn vào khả năng tập trung của từng nhân viên để họ làm việc chuyên tâm hơn. Bên cạnh đó, điều này cũng sẽ trở thành một phần trong văn hóa doanh nghiệp của công ty.

  1. Khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến vào sự phát triển của các chuỗi hoạt động trong doanh nghiệp

Nhân viên là người trực tiếp làm việc trong mọi chuỗi hoạt động của công ty. Thế nhưng những việc họ buộc phải làm đều đến từ ý kiến của những khách hàng giận dữ hay của các cổ đông, người được hưởng lợi từ công ty dù rất ít hoặc có khi là không làm việc gì cho các chuỗi hoạt động trong doanh nghiệp. Vì thế, người nhân viên sẽ rất mệt moit và stress nếu phải làm việc mà họ không có quyền được kiểm soát

  1. Tạo một môi trường làm việc để nhân viên tương tác với nhau

Thật sự đôi khi các nhân viên sẽ mắc kẹt với khuynh hướng chỉ xuôi theo mọi người, như thế quả thực không tốt chút nào. Một vài người trong số họ có thể cũng chính là những người tiên phong và nhà quản lý cần khơi gợi điều đó ra. Đôi lúc, chính sự tương tác thậm chí cạnh tranh giữa các nhân viên cũng sẽ thúc đẩy họ thể hiện tốt hơn nơi làm việc.

  1. Thiết kế lại bảng yêu cầu công việc hoặc thậm chí là cơ cấu tổ chức để nâng cao chất lượng cuộc sống làm việc

Để nhân viên cảm thấy hứng thú hơn trong các hoạt động nơi làm việc, đôi khi thay đổi cấu trúc công việc cũng là một điều đáng xem xét. Tuy nhiên không phải nhà quản lý nào cũng muốn thực hiện việc này.

  1. Tôn trọng những nhân viên của mình

Nhân viên không chỉ muốn tự đặt ra mục tiêu và tự mình công nhận nó, mà họ còn muốn chính những người sếp tôn trọng công sức và giá trị của bản thân họ. Bên cạnh đó, tôn trọng nhân viên cũng có nghĩa là tôn trọng những thành viên đang xây dựng công ty nói chung.

  1. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bao gồm xây dựng những truyền thống, lễ nghi, những câu chuyện, v.v…Và những điều đó chẳng những giúp định hình các hoạt động trong tổ chức của bạn tốt hơn mà còn làm các nhân viên tự hào hơn về doanh nghiệp mà mình đang làm việc mỗi ngày.

Nói tóm lại, theo như tìm hiểu của nhóm, để nâng cao chất lượng cuộc sống, người quản lý cần quan tâm tác động tới 2 yếu tố đó là nhân viên và hoạt động tổ chức, cần xem xét những gì cần làm và không nên làm để có được kết quả tốt nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s